Author Topic: เรื่องนิพพานมีอยู่ แต่ผู้นิพพานไม่มี ควรจะแปลว่าอะไรดีครับจึงจะถูกต้อง  (Read 3645 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 597
  • จิตพิสัย 29
"ทุกข์นั่นแหละมีอยู่ แต่ผู้ทุกข์หามีไม่, การกระทำมีอยู่ แต่ผู้กระทำหามีไม่,นิพานมีอยู่

แต่คนผู้นิพพานหามีไม่" หมายถึงอะไรครับ
-----------------------------------------------------------------------------
คำที่คุณ miran ได้ยกมานั้น     มีปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก   ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทา-

มรรค      ข้อควมเต็ม ๆ  เป็นอย่างนี้ คือ 

      "ความจริง  ทุกข์เท่านั้นมีอยู่   แต่ไม่มีใครๆถึงทุกข์,  กิริยาคือการทำมีอยู่  แต่ผู้ทำ

ไม่มี,  ความดับมีอยู่   แต่คนดับ  ไม่มี,   ทางมีอยู่   แต่ผู้เดินไม่มี"

      ข้อความดังกล่าว      แสดงถึงความจริงของสภาพธรรม   เพราะเหตุว่า  สิ่งที่มีจริง

ทุกอย่างเป็นธรรม  เมื่อว่าโดยสภาพธรรมแล้ว  ไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริง ๔    อย่าง  คือ

จิต  เจตสิก รูป  และ พระนิพพาน       สิ่งที่มีจริง ๔ อย่างเหล่านี้ ไม่ใช่สัตว์       ไม่ใช่

บุคคล  ไม่ใช่ตัวตน  แต่เป็นสภาพธรรมแต่ละอย่าง  ๆ    ที่ว่างเปล่า(สูญ)     จากความ

เป็นสัตว์      เป็นบุคคล    เป็นตัวตน อย่างแท้จริง      เพราะสัตว์  บุคคล  ตัวตน  ไม่มี

มีแต่ธรรม  เท่านั้น  ครับ

---------------------------------------------------
จากบทที่ท่านยกมานั้นเป็นการแสดงถึง ความจริงที่เป็นอริยสัจ 4 ว่าเป็นของว่าง

เปล่า สูญ จากความเป็นสัตว์ บุคคล เพราะมีแต่ธรรม ไม่มีใครครับ

ความจริง  ทุกข์เท่านั้นมีอยู่   แต่ไม่มีใครๆถึงทุกข์,  กิริยาคือการทำมีอยู่  แต่ผู้ทำ

 ไม่มี,  ความดับมีอยู่   แต่คนดับ  ไม่มี,   ทางมีอยู่   แต่ผู้เดินไม่มี

 ----------------------------------------------------------------------------

   ทุกข์เท่านั้นมีอยู่ ทุกข์ในที่นี้ หมายถึง สภาพธรรมทีเกิดขั้นและดับไปที่เป็นสังขาร

ธรรมคือ จิต เจตสิก รูป ดังนั้นจึงไม่มีใคร ไม่มีเราที่มีอยู่ ไม่มีสัตว์ บุคคลที่มีอยู่ แต่มี

เพียง จิต เจตสิก รูป และไม่มีใครทุกข์ คือ ไม่มีใครได้รับทุกข์ เพราะในความเป็นจริง

ทุกขกายวิญญานจิต คือ จิตที่รู้กระทบสัมผัสทางกายที่ไม่ดีเกิดขึ้น     ไม่มีเราที่ได้รับ

ทุกข์ และแม้ความทุกข์ใจ ก็ไม่มีเรา ไม่มีใครที่ทุกข์ เพราะเป็นเพียงสภาพธรรมที่เป็น

โทมนัสเวทนาที่เกิดขึ้นครับ

    กิริยาการทำมีอยู่  แต่ผู้ทำไม่มี หมายถึง การกระทำกุศลกรรม หรือ อกุศลกรรมมีอยู่

ซึ่งเป็นจิตที่เป็นกุศล หรือ อกุศลเกิดทำหน้าที่ครับ จึงเป็นกิริยาการทำมีอยู่ แต่เมื่อเป็น

จิตที่เป็นกุศล อกุศลเกิด ผู้ทำจึงไม่มี เพราะไม่มีสัตว์ บุคคลทำนั่นเองครับ

   ความดับมีอยู่ แต่คนดับไม่มี หมายถึง ความดับ คือ พระนิพพาน มีอยู่ แต่ไม่มีสัตว์

บุคคลที่ดับ เมื่อถึงพระนิพพานดับ จิต เจตสิก รูป ไม่ได้ดับความเป็นสัตว์ บุคคลนั่นเอง

   ทางมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มี  หมายถึง ทางคือ อริยมรรคมีองค์ 8 ที่จะทำให้ถึงการดับทุกข์

ดับกิเลสได้ มีอยู่ แต่ผู้เดิน คือ สัตว์ บุคคลที่จะปฏิบัติไม่มี ไม่มีเราทำอริยมรรค แต่เมื่อมี

การอบรมปัญญา จากการฟังพระธรรม   ปัญญาเกิด รู้ความจริงในขณะนี้ ที่เป็นอริยมรรค

ขณะนั้นเป็นสภาพธรรมที่เป็นสติและปัญญาเกทำหน้าที่   ไม่มีเราที่ทำ  ไม่มีเราที่เจริญ

อริยมรรค จึงไม่มีเราเป็นผู้เดิน    แต่เป็นสภาพธรรมทีเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ รู้ความจริงที่

เป็นอริยมรรคมีองค์ 8 ครับ เพราะฉะนั้น คำว่า

ความจริง  ทุกข์เท่านั้นมีอยู่   แต่ไม่มีใครๆถึงทุกข์,  กิริยาคือการทำมีอยู่  แต่ผู้ทำ

 ไม่มี,  ความดับมีอยู่   แต่คนดับ  ไม่มี,   ทางมีอยู่   แต่ผู้เดินไม่มี

  จึงเป็นการแสดงถึงความจริงที่เป็นอริยสัจ 4 ว่า มีแต่สภาพธรรมที่ทำหน้าที่ ธรรมเท่า

นั้นที่เป็นทุกข์ ธรรมที่ทำกรรม ไม่มีผู้กระทำกรรม  ธรรมเท่านั้นที่ดับ ไม่มีสัตว์ บุคคลดับ

และธรรมเท่านั้นที่ทำหน้าที่เจริญหนทางดับกิเลส ไม่มีเราไม่มีสัตว์บุคคลอบรมปัญญา

ดับกิเลส เดินตามทางครับ ขออนุโมทนา

-----------------------------------------------------------
« Last Edit: February 05, 2012, 12:15:31 AM by yesterday »

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 597
  • จิตพิสัย 29
และยังมีข้อความว่า
"ทุกข์มีอยู่แท้                แต่ไม่มีผู้ทุกข์
การกระทำมีอยู่              แต่ผู้กระทำไม่มี
นิพพานมีอยู่                 แต่ผู้นิพพานหามีไม่
มรรคก็มีอยู่                   แต่ผู้ดำเนินไม่มี"

ข้อความนี้มาจากปฏิสํ.อ.1/214 ; 2/229 ;  วิภงฺค.อ. 95 ; วิสุทธิ. 3/101 ครับ

Offline ต้นไม้เมตตา

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1095
  • จิตพิสัย 109
  • Gender: Male
  • เกิดใหม่ด้วยพระธรรมกายอุบัติอันอุดมบรมจักร

ขออณุญาติร่วมแสดงทัศนะสั้นๆเล็กๆน้อยๆตามภูมิธรรม และตามความไม่ขยันพิมพ์

แนะนำว่าให้อ่านอรรถกถาประกอบด้วยครับ

"ผู้" ในที่นี้ หมายถึง เบญจขันธ์ คือ กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือ นามรูป

ก็ถูกแล้วแหละครับ หากเข้าไปยึดว่าเบญจขันธ์เป็น ผู้ มีตัวตนที่จะบรรลุ ก็ไม่ถูกตามพระพุทธศาสนา

..........

หลวงพ่อสดท่านก็ได้เทศน์ไว้ด้วย ว่า ธรรมกาย มิใช่เบญจขันธ์ เป็นธรรม เป็นอัตตาวิมุตติ ลองไปหาสิกขาดูครับ

ส่วนเจ้าคุณหลวงป๋าก็ธรรมวิจัยไว้ไปสิกขาเพิ่มเติมดูครับ