Author Topic: นักประวัติเศรษฐกิจ- ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท ผู้ได้รับรางวัลโนเบลถึงแก่กรรม23พย2558  (Read 5174 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 593
  • จิตพิสัย 29

---------------------
อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและผู้บุกเบิกงานด้านเศรษฐศาสตร์สถาบันยุคใหม่นามว่า ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท(douglass cecil north)ได้ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันที่23 พฤศจิกายน พศ.2558หรือคศ.2015ด้วยโรคมะเร็งที่สหรัฐอเมริกา

 สำหรับประวัติแนวคิดของอาจารย์ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท นั้นมีบางมุมที่น่าสนใจเช่น ดักลาสส์ นอร์ทเชื่อว่าเศรษฐศาสตร์สามารถทำให้สังคมดีขึ้นได้และเชื่อว่าสถาบันและการจัดการองค์กรเศรษฐกิจมีความสำคัญมากกว่า นวัตกรรมใหม่ใหม่ทางกายภาพในการอธิบายการพัฒนาเศรษฐกิจและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำปัจจัยการเมืองและสังคมมาพิจารณาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ อาจารย์ดักลาสส์ นอร์ทยังได้พิสูจน์ว่าบทบาทของสถาบันต่างต่าง รวมทั้งสิทธิในทรัพย์สินเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วย อาจารย์ดักลาสส์ นอร์ท เป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนงานด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองหรือpolitical  economy ด้วยและมีแนวคิดด้านธรรมาภิบาลที่สนับสนุนโอลิเวอร์ วิลเลียมสัน(oliver williamson)และเอลินอร์ ออสตรอม (elinor ostrom)เจ้าของรางวัลโนเบลเรื่องธรรมาภิบาลด้วย

อาจารย์ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท ผู้เคยมาหมู่เกาะโซโลมอนและ เกาะนิวกีนีและออสเตรเลียนั้นได้รับรางวัลโนเบลปีคศ.1993หรือพศ.2536ร่วมกับโรเบิร์ต โฟเกลในด้านการใช้วิธีวิจัยค้นคว้าแบบใหม่ในการศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลงานของดักลาส นอร์ทนั้นเกี่ยวกับการวิจัยประวัติศาสตร์เศรษฐกิจเช่นการผลิตภาพการขนส่งทางทะเลและการทำไร่ฝ้ายและทฤษฎีที่อธิบายอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเมื่อก่อนปีคศ.1860

อาจารย์ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท เป็นนักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจคนแรกที่ได้รับรางวัลนายจอห์น อาร์ คอมมอนส์หรือJohn R. Commons Awardของสหรัฐอเมริกา
----------------------------------------------
Douglass North, winner of the Nobel Memorial Prize in economics, was perhaps the single most influential economist of institutions. His work on economic history, and his ideas about economic development have shaped intellectual argument across the social sciences and had an important influence on public policy. Douglass North died last month. This appreciation of his life and work was written by Margaret Levi, the Sara Miller McCune Director of the Center for Advanced Studies in the Behavioral Sciences at Stanford University, and Barry Weingast, the Ward C. Krebs Professor of Political Science at Stanford University. Both knew Doug as a colleague and dear friend.

Douglass north would say he was dumb, that he had to mull things over and over again, that it took him a long time to realize what he was up to. In truth, he was a visionary. Often he couldn’t say why he was convinced that a particular idea was relevant to the question we had posed, but three months later it would be obvious

Douglass cecil north was at the forefront of four revolutions in economics and political economy.

1.The New Economic History (NEH)
2.The “property rights” revolution
3.The New Institutional Economics
4.Cognitive science.
---------------
Douglass North speaks out on 2009 Nobel Prize in economics / news by Melody Walker

As soon as the Nobel Memorial prize in economics was announced, traditionalists were quick to criticize the choice of two pioneers in the field of New Institutional Economics as unknown and even unworthy of the honor.

On the other hand, Douglass North, a 1993 recipient of the Nobel in economics and professor at Washington University in St. Louis, was delighted with the news that his friends Elinor Ostrom and Oliver Williamson had been recognized for their work in the area of economic governance.

North, considered one of the founding fathers of New Institutional Economics - an interdisciplinary approach to understanding how economic systems and societies work - talks about his fellow Nobel laureates and their research in the accompanying video.

The economics prize is officially known as “The Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel”. It was announced Oct. 12, 2009.

Elinor Ostrom, Ph.D., is the Arthur F. Bentley Professor of Political Science and Professor at the School of Public and Environmental Affairs, both at Indiana University, Bloomington

Oliver Williamson, Ph.D., is the Edgar F. Kaiser Professor Emeritus of Business, Economics and Law and Professor of the Graduate School, both at the University of California, Berkeley

Douglass C. North, Ph.D., is the Spencer T. Olin Professor in Arts and Sciences.
« Last Edit: January 29, 2016, 01:56:17 AM by yesterday »

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 593
  • จิตพิสัย 29
Douglass North, a Nobel Prize-winning economic historian whose work analyzed the long-term development of Europe and the United States and the role institutions play in fostering growth, died in 2015. Nov. 23  at his home in Benzonia, Mich. He was 95.
Douglass C. North, a Nobel laureate whose work in applying economic theory to history offered a new understanding of how societies coordinate people’s behavior, died on Monday 23 november 2015 at his home in Benzonia, Michigan. He was 95.

The cause was esophageal cancer, his niece Julie Case said.

After officially retiring from Washington University, Professor North continued to teach classes there and at Stanford University into his early 90s.

Professor North spent a lifetime studying what separates prosperous societies from poor ones, but he shunned political dogmatism, having long abandoned Marxism, saying he was neither wholly liberal nor wholly conservative.

He also had no particular view about the proper size of government.

“Economic history has taught us that the world is an evolving complex system, always changing,” he said. “My contribution is to make people aware of this dynamic process.”
--------------------------------------
การบรรยายของอาจารย์ดักลาสส์ เซซิล นอร์ท ที่ มหาวิทยาลัยชิงหัว กรุงปักกิ่ง สาธาณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่12 กรกฏาคม พศ.2550หรือคศ.2007ดังนี้

Nobel Laureate in Economics Douglass C. North Speaks at Tsinghua SEM
发布日期:2007-07-13

Professor Douglass C. North, 1993 Nobel Laureate in economics has visited Tsinghua SEM on July 12, 2007, where he delivered a speech entitled “A Conceptual Framework for Interpreting Recorded Human History” and held a dialogue with renowned Chinese economists later in the afternoon.
 
More than 150 students at Tsinghua attended North’s lecture.
 
Professor Qian Yingyi, Dean of Tsinghua SEM expressed warmest welcome to North’s visit to Tsinghua and presented a gift to him on behalf of Tsinghua SEM after the speech.

The following dialogue session was joined by several renowned Chinese economists including Professor Qian Yingyi, Dean of Tsinghua SEM, Professor David Daokui Li, Chair of Department of Finance of Tsinghua SEM, Professor Dennis Yang from Virginia Polytechnic Institute and State University (Virginia Tech), Professor Bai Chong-en, Chair of Department of Economics of Tsinghua SEM, Professor Wang Yijiang from Department of Human Resources and Organizational Behavior of Tsinghua SEM, Visiting Professor Li Hongbin from Department of Economics of Tsinghua SEM, and Professor Lin Shuanglin, Chairman of China Center for Public Finance and Department of Public Finance, Peking University.

Professor North currently is a Spencer T. Olin Professor in Arts and Sciences at Washington University, St. Louis, and a Senior Fellow at Hoover Institution. He received the Nobel Memorial Prize in Economic Sciences in 1993. His research interests have included property rights, transaction costs, economic organization in history, a theory of the state, the free rider problem; and have focused on the formation of political and economic institutions and the consequences of these institutions on the performance of economies through time. Professor North has lectured at most major American and European universities and many Asian universities. He is the author of more than fifty articles and eight books.

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 593
  • จิตพิสัย 29
การศึกษาเศรษฐศาสตร์ตามแนวทางประวัติศาสตร์...โพสต์โดย : ไทยแลนด์อินดัสตรี้ดอทคอม
เรามาทำความรู้จักกับความหมายของคำว่าประวัติศาสตร์เศรษฐกิจกันก่อน Douglas C North, นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลปี 1993, ได้ให้คำจำกัดความของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจว่าเป็น การศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ที่เกิดขึ้นในอดีต โดยมุ่งศึกษามิติทางเศรษฐกิจของมนุษย์เป็นสำคัญ

ในอดีตนั้นหนังสืออย่าง The Wealth of Nation (1776) ของ Adam Smith ก็จัดเป็นตำราประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่สำคัญเล่มหนึ่ง เพราะกล่าวถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐของยุโรปในช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ในวงวิชาการประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ, ได้นับเอาช่วงเวลาการปฏิวัติอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ประมาณต้นศตวรรษที่ 18 เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจของมนุษยชาติ

เริ่มต้นที่เยอรมันกับสำนัก German Historical School
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าวิชาเศรษฐศาสตร์ได้ถือกำเนิดบนภาคพื้นยุโรป โดยในแต่ละประเทศล้วนมีสำนักคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เช่น อังกฤษเป็นฐานที่มั่นของเหล่านักเศรษฐศาสตร์สำนัก Classic ฝรั่งเศสเป็นจุดศูนย์กลางของการศึกษาเศรษฐศาสตร์เชิงคณิตศาสตร์ ขณะที่ในเวียนนา นักเศรษฐศาสตร์ออสเตรีย มีส่วนในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง Marginal Utility นอกจากนี้ยังมีสำนักคิดที่ตั้งอยู่ใน สต๊อกโฮล์ม สวีเดน และ ลูเซิน สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

.อย่างไรก็ดีในเยอรมันเองนับเป็นแหล่งบ่มเพาะปราชญ์มาหลายยุคหลายสมัยอย่าง เกอเธ่, นิทช์เช่ หรือ คาร์ล มาร์กซ์ เจ้าแห่งลัทธิสังคมนิยม เช่นเดียวกันการศึกษาเศรษฐศาสตร์ตามแนวทางประวัติศาสตร์เศรษฐกิจจึงถือกำเนิดขึ้นที่เยอรมันในช่วงกลางถึงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19

.นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจในเยอรมันที่สำคัญได้แก่ Wilhelm Roscher, Karl Knies, Bruno Hildelbrand และ Gustav Schmoller สำหรับ Schmoller นั้นนับว่ามีชื่อเสียงมากที่สุดในฐานะที่เป็นหัวหอกในการสร้างสำนักคิด German Historical School ซึ่งเป็นสำนักคิดที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านการศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ

ขณะที่เยอรมันได้พัฒนาแนวทางการศึกษาเศรษฐศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ของอังกฤษเองได้พยายามจะศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของอังกฤษซึ่งแตกต่างจากแนวทางการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักสมัยนั้น นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดท่านหนึ่งคือ Sir William James Ashley ซึ่งการศึกษาของ Ashley ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลด้านสถิติทางเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยมุ่งทำการวิจัยเรื่องพัฒนาการเศรษฐกิจของประเทศในยุโรปและอเมริกา
« Last Edit: January 20, 2017, 11:48:17 PM by yesterday »

Offline yesterday

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 593
  • จิตพิสัย 29

วิธีการศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ
นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจมีความสนใจศึกษาเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Economic Growth) ของแต่ละสังคม รวมถึง การกระจายรายได้และทรัพย์สินภายในระบบเศรษฐกิจ (Economic Distribution) ว่ามีลักษณะอย่างไร นักเศรษฐศาสตร์ที่ยึดมั่นในแนวทางวิจัยเชิงประวัติศาสตร์นั้น ได้แบ่งประเภทของการศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจออกเป็น 5 ลักษณะ ดังนี้

1. ศึกษาโดยยึดปัจจัยเศรษฐกิจเป็นตัวกำหนด ทั้งนี้นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจมองว่าพัฒนาการของแต่ละระบบเศรษฐกิจล้วนมีที่มาจากปัจจัยเศรษฐกิจ ทั้งทุน แรงงาน และผู้ประกอบการ นอกจากนี้ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดรูปแบบของเศรษฐกิจคือ บทบาทของรัฐทั้งในด้านการออกกฎหมาย การกำหนดกรรมสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สิน

2. ศึกษาโดยอธิบายประวัติศาสตร์เศรษฐกิจแบบเป็นขั้นเป็นตอน หรือ Stages Theory วิธีการดังกล่าวเป็นการนำเสนอภาพการพัฒนาทางเศรษฐกิจจากขั้นตอนหนึ่งไปสู่ขั้นตอนหนึ่ง เช่นงานของ Rostow นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันที่อธิบายถึงขั้นตอนการเติบโตทางเศรษฐกิจว่าประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นแรก สังคมยังล้าหลังอยู่ (Traditional Society)

.ต่อมาสังคมเริ่มเตรียมตัวเข้าสู่การเติบโต (Pre take off stage) หลังจากนั้นสังคมเริ่มมีการพัฒนา (Take off stage) จนกระทั่งสังคมจะพยายามรักษาระดับการอยู่ตัวนั้น (Maturity Society) และขั้นสุดท้ายกลายเป็นสังคมที่พร้อมบริบูรณ์ (High Mass Consumption Society) ในที่สุด Rostow นับเป็นนักเศรษฐศาสตร์พัฒนาที่สามารถฉายภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจได้เห็นเป็นรูปธรรม

.แนวทางของ Rostow จึงถูกนำไปประยุกต์ใช้ในกลยุทธ์การพัฒนาเศรษฐกิจของ World Bank นอกเหนือจากการอธิบายประวัติศาสตร์เศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นตอนแล้ว การอธิบายในลักษณะ Cycle หรือ วัฎจักรทางเศรษฐกิจก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่นักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจนิยมใช้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่บุกเบิกงานแนวนี้คือ Joseph Schumpeter ได้อธิบายกระบวนการทางประวัติศาสตร์ที่ก่อให้เกิดวัฏจักรทางธุรกิจ

3. ศึกษาเฉพาะบทบาทของ “สถาบันทางเศรษฐกิจ” เช่น ศึกษาวิวัฒนาการของระบบธนาคาร หรือ บทบาทของการสร้างทางรถไฟต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นต้น ซึ่ง นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในการศึกษาตามแนวทางนี้ ได้แก่ Thomas Cochran และ Robert Fogel สำหรับ Fogel นั้นเขามีส่วนในการพัฒนาองค์ความรู้ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของอเมริกาโดยนำเอาวิธีการทางเศรษฐมิติมาช่วยในการวิเคราะห์ และภายหลัง Fogel ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 1993 ร่วมกับ Douglas C North ในฐานะที่มีผลงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ

4. ศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจแนวใหม่ (New Economic History) โดยนำเอาเศรษฐมิติมาช่วยในการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ หรือเรียกอีกชื่อว่า Cliometrics งานศึกษาแนวนี้เป็นการศึกษาในเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Economic Growth) เช่นงานของ Simon Kuznets ที่ศึกษาวิวัฒนาการของการจัดทำบัญชีรายได้ประชาติซึ่งภายหลังพัฒนามาเป็น GDP นั่นเอง ทำให้ Kuznets ได้รับรางวัลโนเบลอีกเช่นกัน

5.  ศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจเชิงเปรียบเทียบโดยนำเอาปัจจัยอื่น ๆ มาร่วมพิจารณา เช่น ศาสนา วัฒนธรรม สังคม ผลงานที่สำคัญของแนวทางนี้ คือ งานของ Max Weber ที่ศึกษาอิทธิพลของนิกาย Protestant ที่มีต่อการพัฒนาของระบบทุนนิยม

.ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจมีความสำคัญอยู่ ไม่น้อย เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์มีความสนใจในศาสตร์หลายด้านทำให้พื้นที่การศึกษาจึงเปิดกว้างอยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้เองทำให้องค์ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ยังคงเติบโตได้ต่อไป